ทัศนศึกษาที่พระที่นั่งอนันตสมาคม

DSC_1577

ระหว่างที่พวกเรา สส.ธ. ได้อยู่ร่วมงานพุทธชยันตรีที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นเวลาหลายวัน ในวันที่ 9 มิถุนายน 55 คุรุได้พานักเรียน สส.ธ. ไปทัศนศึกษา ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม นักเรียนต่างก็ดีใจและตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสได้เข้าไปทัศนศึกษาในครั้งนี้

ในขฌะที่ฉันนั่งแพ็กข้าวด้วยความอ่อนล้ามาทั้งวันรอยยิ้มและความดีใจของฉันก็ได้ขึ้นเมื่อฉันทราบว่าจะได้ไปทัศนศึกษาที่ตึกสวยๆที่เขาบอกกับฉันว่านี่คือ พระที่นั่งอนันตสมาคม  ด้วยรูปทรงตึกที่ดูแปลกตาฉันก็มักจะมองด้วยเพื่อชื่นชมความงานทุกเช้า-ค่ำ ฉันชอบตอนเช้าในขณะที่แสงอาทิตย์มากระทบตึกทำให้สีขาวของตัวตึกดูเด่นและสว่างงามและในช่วงเย็นที่แสงอาทิตย์หมดไปแสงไฟรอบๆตึกก็ถูกเปิดขึ้นด้วยสีสันของไฟที่ประดับไว้ทำให้ตึกดูเด่นมีชีวิตชีวายามราตรีทุกค่ำคืน ปกติแล้วตึกรูปทรงแบบนี้มักจะเห็นบ่อยในหนังฝรั่งหลายๆเรื่อง  แต่ในเมืองไทยไม่ค่อยจะมี ด้วยความที่ฉันเป็นเด็กต่างจังหวัดนานๆจะได้มีโอกาสเข้ามาเมืองหลวงและได้เห็นอะไรแปลกๆที่ไม่เคยเห็น  ทุกครั้งที่ฉันมองไปที่ตัวตึกฉันก็มักจะจินตนการภาพจากภายนอกที่ได้เห็นด้านในสวยงามคงจะหรูหราอลังการไม่แพ้ด้านนอกเป็นแน่ และฉันคิดหวังเอาเองว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตของฉันจะได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสความงานของตึกนี้ใกล้ๆซักครั้ง

This slideshow requires JavaScript.

ในที่สุดความฝันของฉันก็เป็นจริง เวลาเก้าโมงเช้าของวันเราก็ต่างมารวมตัวเพื่อฟังข้อมูลจากคุรุเกี่ยวกับระเบียบการเข้าไปรับชมและประวัติความเป็นมาคร่าวๆจากนั้นจึงค่อยไปศึกษาต่อข้างในสถานที่จริงอีกที ถึงเวลาอันควร”เรา”นักเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3,4,5,6 พร้อมทั้งคุรุ ได้ตั้งแถวเดินเป็นขบวนชุดไทยสีน้ำเงิน ผ้าพันคอน้ำตาลขาว เสื้อคอจีน กางเกงขาก้วยผ้าถุงไทย ไม่ใส่รองเท้า เดินพร้อมเพียงกันเข้าไปในเขต  พระที่นั่งอนันตสมาคม

ลมพัดอ่อนๆ บวกกับแสงแดดรำไรในช่วงสายของวัน ในเขตพระที่นั่งอนันต์มองไปรอบๆที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวชอุ่มชุ่มชื่นของลานสวนย่อมรอบๆ  นักท่องเที่ยวก็ต่างเดินเข้ามากันเป็นคณะๆจะสังเกตได้ว่านักท่องเที่ยวมาที่เข้ามาศึกษาเป็นชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่  จะเห็นคนไทยเข้ามาบ้าง ในตอนนั้น  เราเป็นคณะเดียวที่เป็นคนไทยเข้าไปชม เขาก็มองเรา เราก็มองเขา ต่างคนต่างสงสัยก็เป็นใครมาจากไหนแต่เรามีจุดประสงค์เดียวกันคือ เข้าไปข้างในพระที่นั่งฯ เพื่อดูศิลปะอันงดงามและล้ำค่า พร้อมศึกษาประวัติความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้

เจ้าหน้าที่ได้บอกกับฉันว่า  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๕ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปลดกระหม่อมให้ก่อสร้างพระที่นั่งองค์นี้ขึ้นในพื้นที่ของพระราชวังดุสิต เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๐ มีลักษณะแบบสถาปัตยกรรมแบบ นีโอเรอเนสซองส์( Neo Renaissance)และ นีโอคาสสิก (Neo Classis) จะสังเกตได้ว่าจุดเด่นของตึก คือ เพดานจะมีโดมทั้งหมด ๗ โดม โดยจะมีโดมคลาสสิกของโรมอยู่ตรงกลางท้องพระโรงหนึ่งโดม  และอีก ๖โดมเล็กอยู่รอบๆ ซึ่งบนเพดานโดมเป็นมีการตกแต่งภาพเขียน เฟรสโก เขียนบนปูนเบียกเขียนเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจสำคัญ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯราชการที่ ๑-๖ ตามฝาผนังก็จะมีภาพวาดและศิลปะการปักผ้าเป็นลวดลายต่างๆของคนไทย  การตกแต่งภายในก็จะประกอบไปด้วยผลงานศิลป์ชิ้นเอก เครื่องประกอบพระราชอิสริยยศต่างๆอันทรงคุณค่า  พระที่นั่งอนันตสมาคมแห่งนี้เป็นรัฐสภาแห่งแรกในประเทศไทยและมีการใช้ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ ณ รัฐสภาปัจจุบัน รวมทั้งยังเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธี  รัฐพิธีสำคัญต่างๆ เช่น พระราชพิธีฉลองราชสมบัติครบ ๖0 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

หลายคนบอกว่าดีใจที่ได้เข้ามาและถือว่าคุ้มค่ามาก นับว่าเป็นโชคของชีวิตประชาชนคนธรรมดาสามัญอย่างเรา  เพื่อนๆพี่ๆน้องๆต่างมีความสุขตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่ได้เห็น พวกเขาต่างศึกษาหาความรู้จากสิ่งต่างๆตามความสนใจ และซึมซับศิลปะความเป็นไทย   ส่วนฉันก็ต้องขอบบอกเลยว่าสิ่งที่ฉันได้เห็นนั้นงดงามยิ่งว่าที่ฉันได้วาดไว้ซะอีก นับเป็นสิ่งที่วิเศษมาก ผลงานแต่ละชิ้นต้องใช้ความประณีตและละเอียดมากขอแสดงความนับถือ

หลังจากที่ได้ข้าไปข้างในแล้ว  พวกเราก็ต่างออกร่วมกันถ่ายรูปเป็นประวัติศาสตร์ชีวิต  ด้วยรอยยิ้มอันงดงามคู่กับศิลปะของเมืองไทย

ขอขอบพระคณะคุรุและทีมงานที่ได้พาพวกเรามาทัศนศึกษาในครั้งนี้ ขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ที่ได้ให้การต้อนรับและองค์ความรู้เป็นอย่างดี และขอกราบขอบพระคุณท่านผู้ที่ทรงพระกรุณาสร้างประวัติศาสตร์ไว้ให้คนรุ่นได้ดูเป็นมิ่งขวัญ

นำเสนอโดย น.ส.ขวัญข้าว อัมพุช และ น.ส.พลิดา ปัตตนาโถ สส.ธ.ม6

Comments
2 Responses to “ทัศนศึกษาที่พระที่นั่งอนันตสมาคม”
Trackbacks
Check out what others are saying...
  1. […]          ข่าวแว่วๆ มาว่า จะได้กลับบ้านราชฯ วันนี้นี่นา เอาไปเอามาก็จะกลายวันพรุ่งนี้ซะได้ แต่ไม่เป็นไรหรอก สิกขมาตุผาแก้ว นักบวชฝ่ายหญิงที่คอยดูแลนักเรียนบอกเราตั้งแต่เมื่อวานว่า “พรุ่งนี้จะพาไปทัศนศึกษาในพระที่นั่งอนันตสมาคม”  พระที่นั่งฯที่เราได้แต่เฝ้ามองจากภายนอกตลอดมา เห็นแต่เป็นวังหลังใหญ่ซึ่งอยู่ในนั้นได้เป็นพันคน บรรยากาศหรูหราที่คนเดินดินกินข้าวแดงแกงร้อนอย่างเราๆ ท่านๆ ไม่มีวันได้สัมผัส           “ไม่บังคับนะนักเรียน ใครจะไปก็ไป”  ผมซึ่งเป็นพวกห่อเหี่ยวโดยธรรมชาติ เฉยเมิยต่อสถานการณ์รอบด้านก็ลังเลที่จะเลือกระหว่าง ไป กับไม่ไป ใจนึงก็อยากจะเอาเวลามานอนกลางวัน ทิ้งความเป็นจริงไว้เบื้องหลัง แล้วมาสนุกกับโลกในความฝัน อีกใจหนึ่งก็คิดถึงอนาคตข้างหน้า พระที่นั่งนี่ก็ใช่ว่าจะอยู่ให้เราดูองค์ได้อีกนาน ไปดูๆ ให้มันเป็นบุญตาซะ เวลามีคนถามก็จะได้มีเรื่องคุยกับเค้าบ้าง อย่างน้อยเราก็เข้าฟรี เพราะโรงเรียนออกค่าบัตรผ่านให้ล่ะกัน (ติดตามเรื่องราวการไปดู ไปเห็น และไปสัมผัสของพวกเราได้ ที่นี่เลย) […]

  2. […] ข่าวแว่วๆ มาว่า จะได้กลับบ้านราชฯ วันนี้นี่นา เอาไปเอามาก็จะกลายวันพรุ่งนี้ซะได้ แต่ไม่เป็นไรหรอก สิกขมาตุผาแก้ว นักบวชฝ่ายหญิงที่คอยดูแลนักเรียนบอกเราตั้งแต่เมื่อวานว่า “พรุ่งนี้จะพาไปทัศนศึกษาในพระที่นั่งอนันตสมาคม”  พระที่นั่งฯที่เราได้แต่เฝ้ามองจากภายนอกตลอดมา เห็นแต่เป็นวังหลังใหญ่ซึ่งอยู่ในนั้นได้เป็นพันคน บรรยากาศหรูหราที่คนเดินดินกินข้าวแดงแกงร้อนอย่างเราๆ ท่านๆ ไม่มีวันได้สัมผัส           “ไม่บังคับนะนักเรียน ใครจะไปก็ไป”  ผมซึ่งเป็นพวกห่อเหี่ยวโดยธรรมชาติ เฉยเมิยต่อสถานการณ์รอบด้านก็ลังเลที่จะเลือกระหว่าง ไป กับไม่ไป ใจนึงก็อยากจะเอาเวลามานอนกลางวัน ทิ้งความเป็นจริงไว้เบื้องหลัง แล้วมาสนุกกับโลกในความฝัน อีกใจหนึ่งก็คิดถึงอนาคตข้างหน้า พระที่นั่งนี่ก็ใช่ว่าจะอยู่ให้เราดูองค์ได้อีกนาน ไปดูๆ ให้มันเป็นบุญตาซะ เวลามีคนถามก็จะได้มีเรื่องคุยกับเค้าบ้าง อย่างน้อยเราก็เข้าฟรี เพราะโรงเรียนออกค่าบัตรผ่านให้ล่ะกัน (ติดตามเรื่องราวการไปดู ไปเห็น และไปสัมผัสของพวกเราได้ ที่นี่เลย) […]



ใส่ความเห็น

  • จำนวนการคลิกสุงสุด

    • ไม่มี
