สัมมาสิกขากับงานฉลองสัมพุทธชยันตี 2600 ปีสดุดีพระคุณสุดยิ่งใหญ่ อโศกรำลึกครั้งที่ 31

mg_0684

เตรียมการจะไปงานอโศกรำลึกจ้า

ดีใจสุดๆกับข่าวที่มาถึงเราในช่วงเช้า อาปะไฟพรบอกว่า พวกเจ้าไปงานอโศกรำลึกวันที่4เช้าเด้อ หลังจากที่อกหักมากับการบอกว่า อาจไม่ได้ไปเพราะสถานการบ้านเมืองกลัวอันตราย พวกหนูทำใจไว้แล้วแต่พอจะได้ไปก็ดีใจกันใหญ่ พวกเรากำลังวิ่งวุ่นกับการขอเปลี่ยนแปลงการเดินทางเป็นวันที่3เย็น แต่ก็ไม่รู้จะได้รึเปล่า ต้องเตรียมใจไวด้วย เพราะโรงเรียนของเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บอกเล่า 06.19น.

เมื่อเวลา11.00น.มีประกาศเรียกนักเรียนม.3และม.6มาประชุมเตรียมการเดินทาง และทำให้ทราบแน่ชัดว่าพวกเราจะเดินทางโดยรถไฟ ออกจากหมู่บ้านเวลา17.30น. และการประชุมครั้งนี้ทางคุรุได้บอกว่าไม่มีกำหนดกลับที่แน่นอน เนื่องจากทุกอย่างจะเปลี่ยนตามสถานการณ์ ถ้ามีผลเสี่ยงว่าจะเกิดความรุนเเรงก็ออจจะกลับภายในสองวันเลยก็เป็นได้ และการประชุมได้แบ่งให้รุ่นพี่ดูแลรุ่นน้อง จับกันเป็นกลุ่มพี่ม.6และน้องม.3คละกัน หลังจากนั้นพวกเราก็ไปเก็บข้าวของเป็นบรรยากาศที่วุ่นพอสมควร เพราะว่าวันนี้ฝนตกทำให้เสื้อผ้าหลายคนไม่เเห้งต้องมานั่งรีดกันใหญ่ แต่ทุกคนก็สนุกสนานกับการเตรียมพร้อม รู้สึกดีที่นักเรียนสัมมาสิกขาของเราปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ บอกเล่า 14.55น.

ก่อนเดินทางพวกหนูซึ่งเป็นรุ่นพี่ ต้องตรวจดูความเรียบร้อยต่างๆว่าก่อนเราจะไป เราจะไม่ทิ้งภาระให้พี่น้องที่โรงเรียน เช่นการทำความสะอาดเรือ(ที่พักของนักเรียนฝ่ายหญิง) และเมื่อเดินทางไปไหน เราต้องรู้จักไปลามาไหว้ พวกหนูจึงพาน้องไปกราบลาพระพุทธาภิธรรมนิมิตร กราบลาสมณะ และคุรุที่นี่ค่ะ แม้บรรยยากาศก่อนจะไปดูจะวุ่นๆและล้าช้านิดหน่อย แต่ทุกๆคนรู้สึกดีที่ฝ่ายที่ไม่ได้ไปมาล้ำลา และช่วยกัยเก็บข้าวของค่ะ บอกเล่า กี่โมงไม่แน่ใจเพราะนั่งอยู่บนรถไปจร้า

เดินทางบนรถไฟไทย(ชั้น3อีกต่างหากT_T)

ตอนขึ้นรถไฟตัวหนูรู้สึกว่ามันดูวุ่นวายมากๆค่ะ เพราะว่าทางคุรุไม่ได้แจกตั๋วให้นักเรียนก่อน จึงทำให้มีเหตุการณ์นั่งมั่วเกิดขึ้น มันจึงเป็นหน้าที่ของรุ่นพี่ ที่ต้องเดินตรวจและไล่ที่นั่งให้เป็นไปตามเลขตั๋วที่เราจองกันไว้ วุ่นพอดูนังพักเหนื่อยดีกว่า บอกเล่า18.05

          

เวลามันผ่านไปเร็วเหมือนกันน่ะคะ นังตากลมไปสักพัก ก็เกือบห้าทุ่มแล้ว บรรยากาศตอนนี้หลายคนก็หลับกันแล้ว

          

แต่ก็มีบ้างที่น้องๆบางคนนั่งคุยกัน เราแอบไปนั่งแจม ก็ได้ทราบว่าคุยกันถึงเรื่องนิยายผีเรื่องหนึ่งที่เราก็เคยได้อ่านมาและกลายเป็นว่าเราก็ไปโม้กับเขาด้วยค่ะ และก็มีน้องบางคนนั่งอ่านหนังสือกัน แต่คือส่วนใหญ่ก็หลับกันหมดค่ะ

          

แล้วก็ถึงเวลาที่พวกเราต้องพักผ่อนกันค่ะ นอนก่อนดีกว่า  U_U ZZZZZZ  ตื่นมาอีกทีก็ประมาณตี5 ทุกคนหลับกันหมดเลยค่ะ แต่สักพักพวกเราก็ต้องปลุกกันขึ้นมาเพราะใกล้จะถึงสถานีที่เราจะลงกันแล้ว พอถึวสามเสนก็ขนของลงจากรถค่ะมีรถมารับ1คัน แต่ไม่พอกันนั่งต้องมารับสองรอบค่ะ

ช่วงชีวิตที่ลานพระรูปฯ

ตอนไปถึงรู้สึกว่าสถานที่ว่างมากๆค่ะ ห้องน้ำก็ยังไม่มีเลยค่ะ มีแต่รถสุขาเคลื่อนที่ จะอาบน้ำอะไรยังไงเนี๊ย แต่หลายๆคนก็ไม่สนอะไรแล้ว กางเต้นนอนกันเลยค่ะ ที่พักพวกเราก็ใกล้ๆกับพระบรมรูปทรงม้า ตรงฟุตบาทกันเลยค่ะ

     

หลังจากพักผ่อนต่างๆนาๆเสร็จเรียบร้อย ตื่นขึ้นมาอีกทีก็มีการสร้างห้องอาบน้ำให้แล้วด้วย ดีใจจังมีที่อานน้ำให้เราแล้ว^_^+ แล้วก็มีเรื่องที่ทำให้เราทีมม.6ต้องจักสรร คือการแบ่งกลุ่มให้พี่ดูแลน้อง จัดเป็นกลุ่มละประมาณ10คน และก็ถึงขั้นตอนการแบ่งงาน งานที่พวกเราได้ทำคือการร่วมขายของในตลาดอาริยะ ร้านของชุมชนเราคือร้านขายปุ๋ยและร้านขายข้าว การทำงานนี้จัดเป็นกลุ่ม กลุ่มของหนูได้ขายข้าว กรอกข้าวกันค่ะ ส่วนอีกกลุ่มคือขายปุ๋ย และมีทีมพิเศษด้วยค่ะ คือฐานพยาบาลและฐานสื่อบุญนิยมค่ะ

          

                

นอกจากจะขายข้าวแล้วทางบ้านราชได้ขนจักรยานญี่ปุ่นมาขายในราคาขาดทุนด้วยค่ะ อ้อลืมบอกไปค่ะว่าการที่เรามาขายของในตลาดอาริยะนี้ ทุกอย่างที่ขายต้องเป็นของที่ขายขาดทุน เช่นข้าวกล้องและข้าวซ้อมมือ 5 ก.ก.ที่นำมาขายนี้ราคาทุนคือ…..บาท แต่พวกเราขาย 90 บาท และปุ๋ย 5 ก.ก.ต้นทุนคือ 35 บาท ขาย 15 บาทค่ะ ได้รู้ข่าวจากเพื่อนทีมขายปุ๋ยว่า ปุ๋ยที่นำมาขาย….ตันนั้นเพียงสองวันก็หมดแล้วค่ะ วันต่อมาจะนำมาขายอีกแต่ก็เกิดปัญหาคือเครื่องโม่ปุ๋ยที่บ้านราชเสียค่ะ ส่วนด้านการขายข้าวที่เรานำมาขายนั้นทั้งหมด 69 ตันค่ะ

          

นอกจากการทำงานแล้วพวกเรายังได้เข้าร่วมฟังการปราศัยต่างๆ และมีการสรุปเนื้อหาการฟังฝึกให้เราจับใจความ และบันทึกประโยชน์ที่ได้รับค่ะ

หลังจากงานจบตัวหนูก็ไดสอบถามน้องๆว่าการมาครั้งนี้เราได้ประโยชนือะไรบ้างส่วนใหญ่บอกว่าได้มาเสียสละกันค่ะ

น้องเฟิร์น ม.3

“ได้ฝึกการขายของ เรื่องการเจอกับกิเลสของตนเองหนูเห็นคนขี้โลภที่มาซื้อ อยากจะได้เยอะแต่เรากำหนดให้ซื้อได้แค่ไม่เกิน10ก.ก. หนูรู้สึกว่าเขาไม่คิดเผื่อแผ่ให้คนอื่นหน่อยเหรอ บางทีเราก็รำคาญ แต่เราต้องคิดว่าเรามาทำบุญ มาเสียสละ จึงทำต่อไปค่ะ แต่บางทีทนหน้าร้านไม่ได้หนูก็ย้ายมาอยู่หลังร้านค่ะ และเรียนรู้เรื่องกฎหมายมากขึ้น เรื่องการเมืองบ้านเรา มันเป็นการบังคับไปในตัวที่ต้องฟัง เพราะมีใบงานให้สรุปจึงทำให้เรารู้เรื่องการเมื่องมากขึ้น เช่นเรื่องกฎหมายปรองดองคือถ้าในการประชุมลงมติให้ผ่านมันจะทำให้ประเทศย่ำแย่”

เกมส์ ม.6

“ฝึกตนในการช่วยเหลือผู้ป่วย ส่วนมากวิงเวียนเราก็ให้แอมโมเนีย เจ็บคอก็เยอะ จ่ายยาฟ้าทะลายโจรอะไรประมาณนี้ บางทีก็มีคันผิวหนังหรือเป็นแผลก็รักษาไปตามอาการน่ะ และในเรื่องปฏิบัติกร ประทับใจอาจารย์สมหมาย ทำให้เรามีกำลังใจในการทำส่วนมากข”

น้องลี ม.3

“เรื่อ่งที่ได้เรียนรู้คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา คือการที่เราขายของมักจะเห็นว่าเขาอยากได้เยอะๆ เราก็ต้องบอกเขาว่าขายจำกัด บางทีลูกค้าเซาซี้เรารำคาญ แต่คือเราก็ได้คิดนะว่านานๆทีในกรุงเทพจะมีของมาขายขาดทุนแบบนี้มันก็เหมือนว่า ถ้าเป็นเรา เราก็คงอยากจะได้เยอะ มันทำให้เราเข้าใจเขา และต้องอธิบายให้เขาเข้าใจว่าเรามาเสียสละเพื่อสังคมอยากจะให้สินค้ามันทั่วถึงจึงต้อจำกัด บางรายก็เข้าใจ แต่บางรายคือไม่ซื็อตอนนี้ก็เดินมาเวียนเทียนเอาหลายๆรอบเอาน่ะคะ และเรื่องที่เราไม่ชอบอากาศที่กรุงเทพไม่ชอบผู่คนเยอะๆ เราก็ได้ฝึกตนมาทำงานเสียสละเพื่อสังคมค่ะ”

การเรียนรู้ของโรงเรียนเรา มันไม่ใช่แค่การเรียนรู้ในตำราเท่านั้น โรงเรียนของเราได้สอนให้เราเรียนรู้ตนเอง เพื่อพัฒนาชีวิต สอนเราให้พัฒนาด้าน EQ เหมือนที่น้องๆได้บอกว่า ได้ฝึกตนเมื่อเจอผัสสะ ได้ฝึกลดกิเลส เหมื่อนที่หลวงปู่บอกว่า “การศึกษาที่ไม่ลดกิเลส กู้ประเทศไม่ได้”

และการไปร่วมงานพุทธยันตีนี้พวกเราได้ฝึกตนบนความลำบาก และเสียสละเพื่อสังคม จึงตรงกับอัตลักษณ์ของโรงเรียนเราที่ว่า “พึ่งตน จนเป็นที่พึ่งของผู้อื่นได้”

เรียบเรียง ถ่ายทอด น.ส.ขวัญข้าว อัมพุช

ขอบคุณภาพจาก ฐานสื่อบุญนิยมราชธานีอโศก

ใส่ความเห็น

  • จำนวนการคลิกสุงสุด

    • ไม่มี
