ครั้งที่สามของผม กับกล้องตัวดำๆ

IMG_0284

เป็นอีกวันที่อาเค้าให้ไปถ่ายรูป ต่อเนื่องจากเมื่อวาน ผมจึงขออาสาฯไปยังที่พักชาย เนื่องจากอยากไปเอาของที่ลืมไว้ด้วย

ผมเดินเดินถือกล้องไปยังที่พักฝ่ายชาย หน้าโรงเรียนสัมมาอาชีวสิกขาราชธานีอโศกที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกันกับโรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศก แม้จะยังเก้อเขินอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็เริ่มมั่นใจขึ้นมาบ้างแล้ว คงจะเริ่มคุ้นชินกับกล้องขึ้นบ้างแล้วมั้ง?

อาเค้ากำชับให้ถ่ายภาพมา 5 ภาพ ห้ามขาด ห้ามเกิน ห้ามลบทิ้ง “ถ่ายเอาให้ใช้ได้ทุกภาพนะ” นึกถึงคำพูดของอาเค้าแล้วผมก็หนักใจแฮะ เพราะเดิมทีแล้วนั้น ผมชอบที่จะถ่ายมาเยอะๆแล้วค่อยเอามาคัดมากกว่า(ผมไม่ได้เก่งขนาดที่ถ่ายแล้วออกมาดีใช้ได้ทุกภาพ)

ตอนผมไปถึงนั้น เพื่อนผมก็หายไปไหนกันหมดไม่รู้ เหลือกันไม่กี่คน คงจะไปเข้าฐานงานกันอยู่ที่ไหนสักแห่ง แต่บางคนก็หรอย(หนี)งานมาพักผ่อนกันไปตามประสา พี่คนหนึ่งนั่งเล่นกีต้าร์อยู่ในเต้นท์เงยหน้าขึ้นมองผมกับกล้อง แล้วก็ก้มหน้าเล่นต่อเหมือนจะอยมให้ถ่ายรูปแต่โดยดี เพื่อนผมคนหนึ่งก็กำลังเอาซาแลนต์มาล้อมรั้วที่พัก กันสายตาชาวบ้านอยู่ แต่แม้จะชำนาญกันแค่ไหน เมื่อเจอกับกล้องก็ทำหน้างงๆเหมือนไม่รู้จักกันมาก่อน แล้วก็หลบหน้าหลบตาอยู่วันยังค่ำ

ผมก็เป็นเหมือนคนอื่นๆนั่นแหละ ไม่ชอบเผชิญหน้ากับกล้องสักเท่าไรนัก ก็เมื่อไรเป็นต้องหลบๆ ทุกทีไป ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน

มีพี่อีกคนหนึ่ง เพิ่งจะออกมาจากเต้นท์ จ๊ะเอ๋กับสายตาของผมผ่านเลนส์ 55 x 250 cm. แล้วทำหน้าตื่นตกใจเหมือนผมเป็นตัวอะไรสักอย่าง….

พอผมยกกล้องแนบหน้า หลับตาข้างนึงเพื่อจะถ่ายซ้ำอีกที ก็มีเสียงทรงพลังแฝงด้วยอำนาจดังแว่วมา สั้นๆได้ใจความว่า “แชะเมื่อไหร่ มีเ_ะ!” ได้ยินแล้วนิ้วของผมก็หยุดชะงักทันที ไม่ใช่เพราะกลัววิ่งหนีไม่ทันแล้วจะโดนเตะ แต่ไม่อยากรบกวนรุ่นพี่เค้าไปมากกว่านั้น หากเค้าไม่ยินยอมเราไม่มีสิทธิ์จะไปบังคับเค้าได้

ข้างที่พักก็มีนักเรียนที่ไหนก็ไม่รู้ มาเหลาไม้ไผ่ทำเสาธง ตั้งหน้าตั้งตาเหลากันเต็มที่ เมื่อเห็นผมก็เฉยๆ ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไร

พวกเราฝ่ายชายได้ย้ายที่หลับที่นอนจากชั้น 4 เฮือนศูนย์ ลงมาหน้าโรงเรียนอาชีวะ เพราะเค้าต้องการให้ผู้สมัครสอบ ว.บบบ พักอยู่บนนั้น จะได้ตรวจสอบดูแลกันง่ายๆ แต่ผมสังเกตเห็นชาวชุมชนบางคนก็ต้องย้ายลงมาเหมือนกัน สงสัยผู้สมัครสอบคงจะเยอะกว่าที่คิดไว้ล่ะมั้ง?

เรื่องและภาพ: เด็กชายเพียงตะวัน พุทธา ม.2     “ขอบคุณที่อุตส่าห์อ่านครับ”

ใส่ความเห็น

  • จำนวนการคลิกสุงสุด

    • ไม่มี
